Phòng chống thiên tai ( PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2019

Đăng lúc: 09:30:36 25/07/2019 (GMT+7)

                                                                            PHƯƠNG ÁN

Phòng chống thiên tai( PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2019

         

          I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VÀ CÔNG TÁC PCTT:

          Xã Hoằng Hải là một xã bãi ngang ven biển của huyện Hoằng Hoá cách trung tâm huyện Hoằng Hoá 10km, có diện tích tự nhiên 362,67 ha, có 1079 hộ với 4.680 nhân khẩu, toàn xã chia thành 4 thôn có  thôn Thanh Xuân sát mép nước biển. Hàng năm thường chịu từ 3 đến 4 cơn bảo và áp thấp nhiệt đới đổ bộ trực tiếp vào bờ đe doạ đến tính mạng, tài sản của nhân dân ven biển gây thiệt hại lớn về hoa màu, đường điện, cây cối găy đổ; các công trình giao thông, thuỷ lợi bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

          Về địa hình bờ biển: Tương đối bằng phẳng do san lấp mặt bằng để xây dựng khu Du lịch Sinh thái Biển Hải Tiến, mực nước thuỷ triều lớn nhất cách mặt bằng tự nhiên không đầy 1m.

          PCTT là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp không được chủ quan, buông lỏng trước thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp khó lường trước, mặc dù công tác phòng chống thiên tai hàng năm được các cấp, các ngành và sự chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện, BCH PCTT và TKCN huyện đặc biệt quan tâm và dự án tầm nhìn thế giới hỗ trợ về cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức PCBL và giảm nhẹ thiên tai. UBND xã – Ban chỉ huy PCTT -  TKCN của xã trực tiếp kiểm tra đôn đốc công tác PCTT & TKCN ở xã đã phần nào hạn chế được những rủi ro, thiệt hại song cũng còn những việc phải khắc phục kịp thời đó là:

          - Phương án, phương châm 4 tại chỗ triển khai chưa kịp thời, đầy đủ và chưa sát với tình hình thực tế ở xã.

          - Tư tưởng bảo thủ, chủ quan của các hộ sống ven biển còn phổ biến, thiếu chủ động trong phòng chống giảm nhẹ thiên tai nên việc thực hiện lệnh sơ tán khỏi địa bàn nguy hiểm khi có bão đổ bộ vào còn để xã phải dùng biện pháp, cưỡng chế mới chịu sơ tán.

          - Nguồn lực cho công tác PCTT còn nhiều hạn chế cả nhân lực, phương tiện tài chính và sự phối kết hợp giữa xã với các thôn, các ngành chưa đồng bộ.

          - Vật tư phòng chống, lụt bão còn xem nhẹ, chưa đủ chủng loại, kích thước theo quy định.

          II. PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI (PCTT) – TÌM KIẾM CỨU NẠN (TKCN) NĂM 2019:

          Để chủ động phòng tránh và đối phó với bão lụt có thể xảy ra trong năm 2016. UBND xã xây dựng phương án phòng chống thiên tai (PCTT) cụ thể như sau:

          1. Công tác tổ chức:

          1.1. Kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai( PCTT) – TKCN và các tiểu ban  năm 2016:

Do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Phó Chủ tịch UBND xã - Phó ban trực,  Trưởng Công an xã - phó ban . Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tiểu ban, từng thành viên, các tiểu ban, các bộ phận được phân công một cách cụ thể và do một đồng chí trong ban chỉ đạo phụ trách.

          1.2. Các tiểu ban, các bộ phận và cán bộ phụ trách:

          a. Tiểu ban tiền phương: Do đ/c Xã đội trưởng làm trưởng tiểu ban.

b. Tiểu ban giải toả ách tắc giao thông: Do đ/c UVUB - Trưởng Công an xã phụ trách làm trưởng tiểu ban.

          c. Tiểu ban hậu phương: Do đ/c Văn phòng TK - UBND xã phụ trách, được phân công chỉ đạo các bộ phận như sau:

          - Lực lượng di dân khỏi vùng nguy hiểm: Do đ/c trưởng công an xã và xã đội trưởng làm tổ trưởng.

          - Lực lượng cơ động sẵn sàng làm nhiệm vụ khi huyện, xã điều động: Do đ/c Phó chủ tịch UBND xã chỉ huy.

          - Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự bảo vệ tài sản của tập thể và của nhân dân: Do đ/c Trưởng Công an xã chỉ huy được chia làm 4 tổ tại 4 Làng trong xã.

          - Lực lượng cứu thương: Do đ/c Trưởng trạm y tế xã làm tổ trưởng.

          - Lực lượng canh đê: Giao cho Bí thư đoàn xã làm tổ trưởng.

          - Lực lượng tiêu úng: Được chia làm 4 tổ do đ/c Chủ tịch Hội nông dân làm tổ trưởng.

          - 11 tổ ở 11 thôn do đ/c thôn trưởng phụ trách.

          - Bộ phận hậu cần: Do Công chức Kế toán – Ngân sách phụ trách.

          - Bộ phận đảm bảo công tác thông tin: Do Công chức Văn văn hoá – xã hội xã làm tổ trưởng.

          - Bộ phận xử lý sự cố và khắc phục hệ thống đường điện do đ/c Chủ nhiệm HTX điện năng xã Hoằng Hải phụ trách.

2. Phương án tác nghiệp trong PCTT:

          Khi có tin bão xa và Công điện của BCH PCTT huyện, Ban chỉ huy PCTT xã phải tổ chức triển khai họp, phân công các tiểu ban, các bộ phận, các tổ kiểm tra về nhân lực, vật tý, hậu cần và thông tin liên lạc.

          * Công việc cụ thể trước và trong bảo:

          a. Lực lượng sơ tán dân: Gồm có 60 người do đ/c Trưởng công an,  Xã đội trưởng chỉ huy. Thường trực tại thôn 9 - thôn 10 (thôn ven biển) sẵn sàng làm nhiệm vụ di dân đến địa điểm quy định.

          Các thôn: trí 15 lao động có sức khoẻ  dưới sự điều hành của đồng chí Trưởng thôn, sẵn sàng ứng cứu và xử lý mọi tình huống trước và trong bảo (theo phương án di dân khỏi vùng nguy hiểm).

          b. Lực lượng thường trực xung kích hộ đê: Khi có lệnh điều động của xã, huyện, gồm 80 người do Đ/c Phó trưởng Công an xã chỉ huy (có danh sách kèm theo).

          c. Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của tập thể và của công dân:  Gồm có 23 người do đ/c Trưởng công an xã chỉ huy được bố trí làm 4 tổ:

          d. Lực lượng cứu thương: gồm có 10 người:

          Trưởng trạm y tế phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, bông băng, thuốc, dụng cụ, phương tiện cấp cứu, cáng thương theo quy định của ngành y tế.

          Có trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân sơ tán ở khu tập trung cấp cứu kịp thời cho những người bị tai nạn, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước bị ôi nhiễm bẩn sau bảo lụt, ngăn chặn dịch bệnh có thể bùng phát sau bảo lụt.

          đ. Lực lượng tuần tra canh đê:

          Khi mực nước hồ Đồng Nửng có độ cao từ 3m trở lên, nếu có mưa to kéo dài hoặc bảo, áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào khu vực, lực lượng tuần tra canh đê phải có mặt tại tuyến đê, tuần tra phát hiện rò rỉ ở các cửa cống và thân đê. Nếu phát hiện sự cố phải kịp thời báo cáo về Ban chỉ huy PCTT xã để kịp thời xử lý và khắc phục, thường trực tại đê 24/24 giờ, cách 1 tiếng đồng hồ phải kiểm tra những chỗ xung yếu.

          e. Lực lượng thông tin liên lạc:

- Chịu trách nhiệm báo cáo cấp trên tình huống công tác phòng, chống lụt bảo ở xã và những diễn biến của bảo lụt, áp thấp nhiệt đới. Đề nghị huyện hỗ trợ lực lượng, phương tiện phòng, chống, khắc phục hậu quả của bảo lụt.

          - Thống kê những thiệt hại về người và tài sản để báo cáo nhanh về huyện.

          - Trong trường hợp bị tắc liên lạc điện thoại phải dùng những phương tiện xe máy để kịp thời thông tin liên lạc với huyện và các thôn, các bộ phận.

          g. Bộ phận đảm bảo công tác hậu cần:

          - Tham mưu cho UBND xã đầy đủ số lượng, chủng loại vật tư theo kế hoạch của huyện giao.

h. Hợp tác xã điện năng:

          - Kiểm tra phát quang cây cối ở 2 bên đường điện trong mùa mưa bão.

          - Truớc khi bão đổ bộ vào bờ từ 6 đến 10 tiếng đồng hồ phải kiểm tra các đường dây nhánh, nếu không đảm bảo phải cắt điện để đảm bảo an toàn.               

- Thường trực tại văn phòng HTX điện năng 24/24 giờ trước, trong bão để xử lý mọi tình huống, sau bão phải khẩn trương khắc phục mọi hư hỏng về đường dây, cột điện gẫy, những tai nạn về điện nếu có.

- Ưu tiên khắc phục nơi công sở, trạm y tế, cột điện gây cản trở giao thông, nơi có tai nạn rủi ro và nơi tập trung đông người.

- Chủ nhiệm HTX điện năng và các thành viên trong HTX điện năng phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn về điện trên toàn xã.

3. Sau khi bão tan:

Chủ tịch UBND xã, trưởng ban PCTT xã phải khẩn trương tổ chức hội nghị bàn biện pháp khắc phục hậu quả sau bão lụt, giao trách nhiệm cho các bộ phận, các thôn phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

- Kịp thời tiêu úng diện tích lúa, hoa màu bị ngập úng.

- Hỗ trợ, giúp đỡ những hộ có người chết, người bị tai nạn, nhà đổ hoặc tốc mái, thiệt hại lớn về tài sản ổn định đời sống nhân dân, khắc phục thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, vệ sinh môi trường, phòng trừ dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm. Có kế hoạch đối phó với những diễn biến của thời tiết trong mùa mưa bão.

          III.  Khen THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT

          -  Khen thưởng: Kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao trong c«ng t¸c PCLB vµ hoµn thµnh kÕ ho¹ch, nhiÖm vô được phân công

          - Kû luËt: Xö lý nghiªm c¸c trường hợp không chấp hành mệnh lệnh cña cÊp trªn. ThiÕu tinh thÇn tr¸ch nhiÖm ¶nh h­ưëng ®Õn tµi s¶n cña nhµ n­íc vµ cña nh©n d©n.

          IV. §Ò xuÊt - KiÕn nghÞ

§Ó thùc hiÖn tèt c«ng t¸c PCTT  n¨m 2019 trªn ®Þa bµn xã Hoằng Hải, nh»m ®ối phã víi thiªn tai, h¹n chÕ ®Õn møc thÊp nhÊt thiÖt h¹i do b·o lò x¶y ra. Ngoµi sù ph©n c«ng thùc hiÖn nhiÖm vô cña ban PCTT xã Hoằng Hải cÇn cã sù quan t©m chØ ®¹o h¬n n÷a trong c«ng t¸c chØ ®¹o cña huyÖn vµ c¬ chÕ cô thÓ trong thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô . ChÕ ®é chÝnh s¸ch lùc l­îng canh g¸c ®ª trong mïa b·o lò . §Ò nghÞ huyÖn c¨n cø vµo t×nh h×nh cô thÓ t¹i ®Þa ph­¬ng ®Ó ph©n bæ vËt t­ phï hîp.

Công tác PCLB- TKCN được  triển khai năm 2016 với phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm 2019, đồng thời thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ". Nhìn chung năm 2018, thiên tai, lụt bão không ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn xã, công tác đảm bảo cho việc PCTT- TKCN được chuẩn bị tốt.

          Do vậy UBND xã cùng các nghành, đoàn thể chủ động trong việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện như: xây dựng các phương án, chuẩn bị phương tiện, vật tư PCLB- TKCN; kiểm tra, rà soát các công trình PCLB; thường xuyên tổ chức tập huấn- diễn tập PCLB- TKCN; tăng cường lực lượng tuần tra canh gác đê, nhất là những khu vực trọng yếu. 

Công tác PCTT-TKCN, giảm nhẹ thiên tai hàng năm là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc bảo vệ tín mạng, tài sản của nhân dân và của Nhà nước. Đảng uỷ - HĐND – UBND – MTTQ xă và các Đoàn thể nhân dân, toàn dân, toàn xã phải thật sự quan tâm thích đáng với chức năng, nhiệm vụ của các tiểu ban PCTT xã thực hiện nghiêm túc, triệt để các nội dung của phương án năm 2019.

Đề nghị UBND huyện, các ngành, các cấp quan tâm, hỗ trợ các xã vùng biển nơi đặc biệt nguy hiểm của thiên tai về bảo và áp thấp nhiệt đới để các xã có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế  - xã hội, giảm nhẹ thiên tai.